Ý nghĩa Tám biểu tượng trong Phật giáo

MỤC LỤC


1. Bánh xe pháp luân (Dharmachakra – Pháp luân)

  • Ý nghĩa: Biểu tượng của giáo pháp (Dharma), sự luân chuyển của bánh xe chánh pháp, và con đường dẫn đến giác ngộ.

  • Tám nan hoa tượng trưng cho Bát chánh đạo.

2. Vỏ ốc trắng (Shankha – Ốc trắng)

  • Ý nghĩa: Tiếng pháp vang xa, truyền bá chân lý và tỉnh thức. Âm thanh của ốc tượng trưng cho sự đánh thức chúng sinh khỏi vô minh.

  • Ốc trắng xoáy về bên phải là điều hiếm và cát tường.

3. Lá cờ chiến thắng (Dhvaja – Chiến kỳ)

  • Ý nghĩa: Sự chiến thắng của Phật pháp trước ma chướng, vô minh và khổ đau.

  • Cũng biểu trưng cho sự chiến thắng nội tâm và giác ngộ.

4. Bình báu (Kalasha – Bình trí tuệ hoặc Bình đầy)

  • Ý nghĩa: Biểu tượng của sự đầy đủ, trường thọ, thịnh vượng và trí tuệ. Trong Mật tông, nó còn tượng trưng cho tâm giác ngộ.

  • Thường được trang trí với hoa sen, lụa, và châu báu.

5. Liên hoa (Padma – Hoa sen)

  • Ý nghĩa: Biểu tượng của sự thanh tịnh, tâm giác ngộ nở từ bùn lầy của thế gian mà không bị nhiễm ô.

  • Hoa sen tượng trưng cho việc vượt thoát khỏi luân hồi.

6. Cặp cá vàng (Matsya – Song ngư)

  • Ý nghĩa: Sự tự do, không sợ hãi trong đại dương luân hồi. Cá vàng còn tượng trưng cho sự tỉnh thức và trí tuệ.

  • Ban đầu là biểu tượng của sông Hằng và sông Yamuna.

7. Nút vô tận (Shrivatsa – Nút bất tận)

  • Ý nghĩa: Sự liên kết vô tận giữa trí tuệ và từ bi, dòng chảy bất tận của nhân quả và duyên sinh.

  • Không có điểm bắt đầu hay kết thúc – tượng trưng cho chân lý tối thượng.

8. Tán lọng (Chatra – Lọng báu)

  • Ý nghĩa: Che chở khỏi khổ đau, bệnh tật và các chướng ngại. Lọng là biểu tượng của phẩm giá, bảo vệ, và quyền năng tinh thần.

Tin tức liên quan